RMUTP

แพลตฟอร์มการเรียนรู้

นวัตกรรมชุมชน

ศูนย์การเรียนรู้


RMUTP community innovation learning platforms (RMUTP CILP)

หลักสูตรที่ 1 การออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน

คำอธิบายหลักสูตร ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน ปฏิบัติการออกแบบและสร้างชิ้นงานบรรจุภัณฑ์ การตกแต่งชิ้นงานสำเร็จ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
2. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
3. ออกแบบและสร้างชิ้นงานบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน ชนิดต่าง ๆ
วิธีการพัฒนา 1. สอนอธิบายพื้นฐานหลักการการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเล
2. ปฏิบัติการออกแบบและสร้างชิ้นงานบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน ชนิดต่าง ๆ
เกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จ 1. เข้าใจหลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
2. ความเข้าใจการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์
วิธีวัดผล 1. ลงมือปฏิบัติภายใต้การดูแลของนักวิจัย
2. ตอบคำถามตามแบบทดสอบ (ตารางที่ 3.7)
ระยะเวลา 120 นาที
เครื่องมือ อุปกรณ์ 1. กระดาษอัดขนาด 10 มม.
2. สกรู ½ นิ้ว
3. เครื่องยิงแม็คอัดลม
4. จิ๊กซอว์
5. กาวลาเท็กซ์
6. ดินสอดำ
7. น้ำยาเคลือบเงา
8. ไม้บรรทัด
9. สีน้ำพลาสติก
10. พู่กัน
11. จานสี

ส่วนที่ 1 เนื้อหาสาระ

หน่วยที่ ชื่อหน่วย-หัวข้อการฝึกอบรม
1 หลักการการออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
1. รูปแบบของผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
2. ประโยชน์ใช้สอยและความแข็งแรงของผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
2 วัสดุอุปกรณ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
1. การเตรียมวัสดุอุปกรณ์การออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
2. การเลือกไม้สำหรับสร้างชิ้นงานผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
3 ออกแบบและสร้างชิ้นงานผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
1. การกำหนดขนาดและรูปร่าง รูปทรงผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
2. การประกอบแบบและการเก็บรายละเอียดผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
3. การตกแต่งสีและเคลือบผิวผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน
4 การคิดราคาขาย
1. การคิดคำนวณต้นทุน

ส่วนที่ 2 หลักการการออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน

การถ่ายทอดจินตนาการซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ของสิ่งที่ต้องการออกมาเป็นรูปแบบที่พัฒนา จากสิ่งเก่าเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมาให้สอดคล้องกับวัสดุการผลิตและประโยชน์ใช้สอยที่ต้องการ (สมศักดิ์ ชวาลาวัณย์, 2549, หน้า 21) ซึ่งในการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจและผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลบนฐานอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกัน ตามจุดมุ่งหมายของผู้ออกแบบที่ตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างกันออกไป โดยการออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อประโยชน์ใช้สอย และเป็นการออกแบบที่มีจุดมุ่งที่เด่นชัดเพื่อตอบสนองความต้องการในด้านประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ การออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายทางด้านเรขศิลป์เป็นศิลปะแห่งความงามแก่ผู้ชม การออกแบบจึงคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการตอบสนองทางด้านความงามในตัวผลงานนั้น ๆ ด้วย และการออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายที่นำเอาอัตลักษณ์วิถีชีวิตของชุมชน มาออกแบบที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับสินค้าและสร้างความแตกต่างสู่อัตลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุมชน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ให้มีความแตกต่างจากชุมชนอื่นและมีลักษณะองค์รวมในแบบของชุมชนต่อยอดภูมิปัญญาสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พื้นฐานที่เห็นคุณค่าทางด้านความงามและประโยชน์ใช้สอยที่มีเอกลักษณ์ของชุมชน ผู้ออกแบบจึงต้องพัฒนาแนวคิดกับการเลือกใช้รูปทรงของสิ่งต่าง ๆ มาเป็นสิ่งดลใจ แนวความคิดในการออกแบบต้องมีความสอดคล้องเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของการออกแบบ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ แนวความคิดเกิดจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว แนวความคิดจากรูปทรงธรรมชาติ เรขศิลป์ รูปทรงสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นและจากรูปทรงอิสระ ผู้ออกแบบได้ความคิดความประทับใจจากรูปทรงต่าง ๆ เหล่านั้น มาใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบดัดแปลงให้เกิดรูปแบบใหม่ และการประยุกต์ใช้อัตลักษณ์ท้องถิ่นสร้างเป็นเรขศิลป์และพัฒนาโครงสร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงและผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเลทำให้ผลิตภัณฑ์สวยงามมีความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบและประโยชน์ใช้สอยที่ดีและต้องเหมาะสมกับกระบวนการผลิต

อัตลักษณ์วิถีชีวิตชุมชน

          เป็นการแสดงออกที่มีรูปลักษณ์ ความมีอุดมการณ์ ความภาคภูมิใจ และความเป็นเอกภาพของชุมชน ทั้งค่านิยมที่ปรากฏอยู่รอบ ๆ ชุมชน ซึ่งเมื่อกล่าวโดยรากศัพท์ของคำว่า “อัตลักษณ์” มาจากภาษาละติน คือ Identitas เดิมซ้ำคำว่า Iden ซึ่งมีความหมายว่า “เหมือนกัน” (The same) แต่โดยพื้นฐานภาษาอังกฤษ     อัตลักษณ์มีความหมายว่า “เหมือนกัน” และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างออกไป เป็นการตีความหมายเหมือนกันบนพื้นฐานความสัมพันธ์และการเปรียบเทียบกันระหว่างคนกับปรากฏการณ์รอบตัว เป็นการให้คำนิยามว่า “ตัวเราคือใคร” และเป็นเรื่องของการค้นหา ยืนยัน ท้าทาย หรือตรวจสอบความเป็นตัวตนทั่วไประดับปัจเจกและระดับสังคม การมองในแง่มุมต่าง ๆ ในฐานะสมาชิกในสังคม วิริยา วิฑูรย์สฤษฎ์ศิลป์ (2548) ดังเช่น

          1) อัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ (Ethnic identity) หมายถึงกลุ่มคนที่แตกต่างไปจากคนส่วนใหญ่ในสังคมด้วยคุณลักษณ์ที่มีเกณฑ์ทางศาสนา ภาษา เชื้อชาติ ชุมชน ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์

          2) อัตลักษณ์ร่วม (Collective Identity) คือ กลุ่มคนหนึ่ง ๆ จะมีอัตลักษณ์ร่วมกัน โดยอัตลักษณ์

ร่วมกันที่จะเป็นอะไรก็ได้ เช่น อาชีพ ภาษา ศาสนา ประเพณีที่เป็นของกลุ่มตัวเอง

อัตลักษณ์ (Identity) หรือ มีความสำคัญมาก เพราะด้านหนึ่ง “ความเป็นปัจเจก” ที่เชื่อมต่อและสัมพันธ์กับสังคม (Social Aspect) สังคมกำหนดบทบาทหน้าที่และระบบ  คุณค่าที่ติดมากับความเป็นพ่อ ความเป็นเพื่อน ความเป็นสามี-ภรรยา ความเป็นศิษย์ อาจารย์ ในมิตินี้ อัตลักษณ์จึงเป็นเรื่องของการใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Aspect) เพราะการแสดงออกซึ่งความสัมพันธ์กระทำผ่านระบบสัญลักษณ์หลายแบบ อีกมิติหนึ่งเกี่ยวข้องกับ “ภายใน” ของความเป็นเราอย่างมากทั้งในด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด อภิญญา  เฟื่องฟูสกุล (2546)

         กล่าวโดยสรุป ผู้วิจัยได้นำแนวคิดอัตลักษณ์ชุมชน เป็นการบ่งบอกถึงบทบาทหน้าที่ที่มีความเกี่ยวพัน กับโครงสร้างหน้าที่ ทั้งในระดับปัจเจกและระดับสังคม โดยมีพัฒนาการที่สัมพันธ์กับอัตลักษณ์ร่วมของกลุ่ม และเป็นที่ยอมรับของสังคม กลุ่มคน แม้แต่ละกลุ่มจะมีความแตกต่างกัน แต่ละกลุ่มก็ถูกสร้างขึ้นมาบนพื้นฐาน ของความเหมือนกันของกลุ่มมาเป็นแนวทางในการศึกษาถึงความเป็นลักษณะเฉพาะชุมชน สามารถมอง ในทุกมิติของชุมชนและสังคม เพื่อรองรับสถานะ “ความเป็นของแต่ละกลุ่ม แต่ละสังคมให้เห็นเก่นชัดมากยิ่งขึ้น” สอดคล้องกับคำพูดของ ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร อ้างใน สุกัญญา  สุดบรรทัด และคณะ (2546) ได้ให้ความเห็นวาทกรรมว่า “สุดยอดของอำนาจและการครอบงำอยู่ที่การสร้างตัวตน” ซึ่งหมายถึงการทำให้มนุษย์กลายเป็นตัวตนใหม่ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามเทคนิควิทยาการในการสร้างตัวตนให้กับมนุษย์ในแต่ละยุคสมัย

 อัตลักษณ์วิถีชีวิตชุมชนกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเล

ปากทะเลเป็นชื่อหมู่บ้านและตำบลชายทะเลในเขตอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี สาเหตุที่เรียกชื่อบ้านว่าปากทะเลเพราะในสมัยก่อนมีลำคลองขนาดใหญ่ผ่านมาจากทางทิศตะวันตกแล้วไหลลงสู่ทะเลในบริเวณนี้ ปากคลองที่เชื่อมกับทะเลมีขนาดใหญ่เป็นสิบวากว้างพอที่เรือประมงและเรือสินค้าขนาดเล็กจะเข้ามาจอดหลบ พายุได้เป็นจำนวนมากทำให้บ้านปากทะเลเป็นย่านของคนทำประมงและแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างคนท้องถิ่นกับพ่อค้าจากถิ่นอื่น เช่น เมืองชายทะเลในภาคตะวันออกจีนมลายู เป็นต้น คลองปากทะเลนั้นไหลมาจากทางทิศตะวันตกอันเป็นที่ตั้งของเมืองเพชรบุรี สมัยที่การคมนาคมทางบกยังไม่เจริญคลองปากทะเลเป็นทางเดินเรือสำคัญอีกเส้นหนึ่งที่นักเดินทาง คนทั่วไปและพ่อค้ากลุ่มต่างๆใช้เป็นทางผ่านในการเข้าออกเมืองเพชรบุรีนอกเหนือไปจากเส้นทางแม่น้ำเพชรบุรีที่บ้านแหลมและบางตะบูน ในหนังสือตำนานเมืองเพชรของพระยาปริยัติธรรมธาดา (แพ ตาละลักษณ์) กล่าวถึงทางน้ำสายนี้ไว้ในหมวดของแม่น้ำตะวันตกมีความตอนหนึ่งว่าแม่น้ำตะวันตกสายเขาแลงเขาปากช่องทางบ้านห้วยข้องอีกสายหนึ่งผ่านลงมาทางหนองหัวลีระหารใหญ่ ไปบ้านท่าช้างออกทางวัดโพกรุ ไปวัดท่าช้าง บ้านหนอง วัดวังบัว ไปคูบันไดอิฐ รวมกับสายลาดโพ แยกมาคูบันไดอิฐ บ้านดอนโพไปวัดคงคาราม ออกบ้านหม้อ ไปท่าช้าง โด่งไปตะวันออกทางวัดพระรูป ไปบางจาน ลงลาดทะเล ซึ่งปรากฏเป็นปากทะเลในภายหลังนี้ ข้อมูลอีกอย่างที่แสดงให้เห็นว่าปากทะเลเป็นปากทางสำคัญในการเดินทางเข้าสู่เพชรบุรี ก็คือ ด่าน ปากทะเล  ป้าล้วน ลาภเกิด ผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบ้านปากทะเลแก่ผู้วิจัยเป็นจำนวนมาก ท่านเป็นหลานสาวของหมื่น เปรมประชา ผู้ใหญ่บ้านปากทะเลสมัยรัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 7 สมัยเป็นเด็กป้าล้วนเข้าเรียนที่โรงเรียนปากทะเล ซึ่งใช้ ด่านเป็นอาคารเรียน ท่านเล่าว่า เกิดมาก็เห็นมีด่านอยู่ แต่เขาเลิกใช้กันไปแล้ว ด่านนี้เป็นที่เก็บภาษีและตรวจตรา ผู้คนที่เข้าออกในคลองปากทะเล ตัวด่านปลูกเป็นหอสูงขึ้นไปบริเวณริมคลองปากทะเลใกล้กับวัดในปากทะเล ชั้นล่าง กั้นเป็นห้องเรียน ชั้นบนเป็นที่เก็บหุ่นของหลวงพ่อปลอดอดีตเจ้าอาวาสวัดในปากทะเล ต่อมาพอสร้างอาคารเรียนหลังใหม่จึงได้รื้อด่านออก หุ่นที่เก็บไว้ก็กระจัดกระจายเป็นอันสูญไป นานเข้าคนก็ลืม

 ข้อมูลจำเพาะ

  1. เอกลักษณ์ของตัวผลิตภัณฑ์สามารถบอกได้ว่าวัตถุดิบเหล่านี้เกิดขึ้นจากธรรมชาติ
  2. นอกจากจะหอยเสียบกับหอยลายและยังมีหอยแครงที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ แต่ทั้งนี้แล้วหอยแครงจะไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ผลิตภัณฑ์แปรรูปส่วนของหอยแต่ละชนิดจะเกิดในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน หอยเสียบจะเกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายน ส่วนหอยแครงอบเกลือจะประมาณเดือนสิงหาคม แม้ในส่วนของหอยอะไรก็จะเกิดเป็นบางช่วงบางปีแต่เนื่องจากปีนี้เกิดขึ้นเยอะ อาจเกิดมาจากการปรับปรุงของธรรมชาติรวมจนถึงการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ หากสามารถเก็บบันทึกข้อมูลสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมของการเกิดหอยลายได้

ส่วนที่ 3 คำแนะนำวิธีการใช้งานบรรจุภัณฑ์

  1. วิธีเก็บรักษาแบบ “ปิดปากถุงให้สนิทและเก็บไว้ในตู้เย็น สินค้าจะเก็บได้นานขึ้นหากเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง”
  2. ที่อยู่ผู้ผลิต ระบุใน คิวอาร์โค้ด (QR Code)
  3. ไม่ควรกระแทกหรือโยน อาจทำให้แตกหรือชำรุดได้
  4. เก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุด ควรอยู่ในอุณหภูมิ -10 องศา ถึง 45 องศา
  5. ควรเก็บให้ห่างจากวัตถุไวไฟ ผลิตภัณฑ์อาจเกิดการละลายและผิดรูป หรืออาจทำให้เป็นเชื้อเพลิงได้
  6. หลีกเลี่ยงที่มีแดดจัดหรือเก็บไว้กลางแจ้งเป็นเวลานาน อาจจะทำให้การเสื่อมสภาพ ดังนั้นไม่ควรเก็บไว้ในที่มีแดดจัดขนาดและน้ำหนักอาจแตกต่างจากแสดงค่าการวัดที่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและการขึ้นรูป

ส่วนที่ 4 คุณสมบัติวัสดุบรรจุภัณฑ์

  1. วัสดุบรรจุภัณฑ์ถุงกระดาษคราฟท์หน้าใส ตั้งได้
  2. ขนาด 16 x 24 เซนติเมตร
  3. กันน้ำได้
  4. มาตฐาน food grade เหมาะกับ ใส่ขนม ใส่อาหาร
  5. เคลือบกันน้ำ
  6. ถุงซิปล็อคคราฟท์

ส่วนที่ 5 คุณสมบัติสติกเกอร์ ฉลากสินค้า โลโก้

  1. สติ๊กเกอร์เนื้อพีพีมีชนิดขาวเงา และขาวด้าน
  2. พิมพ์ระบบดิจิตอลออฟเซ็ทเช่นเดียวกับสติ๊กเกอร์ชนิดกระดาษ
  3. สามารถกันน้ำได้ และเหนียวฉีกขาดยาก เหมาะเป็นงานฉลากสินค้า หรือสติ๊กเกอร์โลโก้ที่ใช้ติดชั่วคราวบนวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีความเสี่ยที่จะต้องโดนน้ำ
  4. ขนาดสติ๊กเกอร์ กว้างxสูง 9 x 18 เซนติเมตร
  5. ความห่างของการไดคัทรอบนอกขอบรูป 2 ซ.ม.
  6. สติ๊กเกอร์และหมึกกันน้ำ

ส่วนที่ 6 การวิเคราะห์ต้นทุน

ตัวอย่างการคำนวนต้นทุนในการบรรจุภัณฑ์ปลาหมึกแห้ง จำนวน 300 แพ็ค

รายละเอียด จำนวนเงิน จำนวนสินค้า เฉลี่ย ต้นทุน / ชิ้น
1. ถุงกระดาษเคลือบใส 750 บาท 300 ถุง 2.50
2. ถาดใส่ปลาหมึก 450 บาท 300 อัน 2.50
3. สติ๊กเกอร์ 1 แผ่น 1,200 บาท 300 ดวง 4.00
4. ค่าแรงงานบรรจุ 3 คน 900 บาท 300 แพ็ค 3.00
5. ต้นทุนสินค้าทั้งหมด 3,300.00
6. ต้นทุนสินค้าต่อ 1 ชิ้น 11.00

หลักสูตรที่ 2 การเพิ่มคุณค่าสินค้าด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์แปรรูปอาหารทางทะเล

คำอธิบายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รู้ถึงความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ที่มีต่อตัวสินค้า การเพิ่มคุณค่าสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รู้ถึงการเพิ่มคุณค่าสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง
วิธีการพัฒนา 1. การบรรยาย – สาธิต – ประสบการณ์
2. เน้นให้มีส่วนร่วมคิดวิเคราะห์เพื่อดึงศักยภาพของผู้เข้ารับการอบรมออกมา
3. ระดมสมอง – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์– เกมส์สอดแทรก – การแสดงบทบาทสมมติ
เกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จ 1. ความเข้าใจในต้นทุนการเพิ่มคุณค่าสินค้าด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ
2. ความสามารถในการประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงๆ
วิธีวัดผล 1. ตอบคำถามตามแบบทดสอบ
2. ทดลองออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยการประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง
ระยะเวลา 120 นาที
เครื่องมือ อุปกรณ์ 1. กระดาษอัดขนาด 10 มม.
2. สกรู ½ นิ้ว
3. เครื่องยิงแม็คอัดลม
4. จิ๊กซอว์
5. กาวลาเท็กซ์
6. ดินสอดำ
7. น้ำยาเคลือบเงา
8. ไม้บรรทัด
9. สีน้ำพลาสติก
10. พู่กัน
11. จานสี

ส่วนที่ 1 หลักการและแนวความคิด

บรรจุภัณฑ์ถือเป็นปราการด่านแรกที่ผู้บริโภคจะมองเห็น เมื่อผู้บริโภคเห็นบรรจุภัณฑ์แล้วเกิดความ ประทับใจ สะดุดตาในทุกองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ ก็สามารถที่จะโน้มน้าวใจใหผู้บริโภคเกิดความสนใจและต้องการที่จะรับรู้ข้อมูลต่าง ๆ ของตัวสินค้านั้น ๆ ให้มากขึ้น บรรจุภัณฑ์จึงถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดอีกทางหนึ่งที่ผู้ผลิตจะสามารถสร้างบรรจุภัณฑ์ให้ เป็นที่ดึงดูดตาดึงดูดใจ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ อยากเข้ามาหยิบบรรจุภัณฑ์พิจารณารูปลักณ์และรายละเอียดของตัวสินค้า รวมไปด้วยจนทำใหผู้บริโภคเกิดความประทับใจในตัวสินค้านั้นโดยไม่รู้ตัว (First Impression) ดังนั้น เราจึงต้องเรียนรู้ความสำคัญของการทำบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาดที่มีผบู้ริโภคเป็นผู้เลือกบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าและองค์กร ช่วยเพิ่มยอดขาย ผู้บริโภคเองก็อยากเก็บบรรจุภัณฑ์ของสินค้าในไว้ในภาพลักษณ์ที่สวยงาม เป็นการโฆษณาสินค้าในระยะยาวเพราะเมื่อผู้บริโภคหยิบบรรจุภัณฑ์นั้นขึ้นมาเมื่อใด ก็จะเห็นได้ว่าสินค้านั้นเป็น  เเบรนด์อะไร สร้าง การจดจำแบรนด์ให้กับผู้บริโภคโดยไม่รู้ตัว ผู้ที่สนใจทั่วไปจะได้เรียนรู้จุดสำคัญ ๆ ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้บรรจุภัณฑ์ที่ออกมา เหมาะสมกับตัวสินค้าและยังเป็นการโฆษณาสร้างแบรนด์ให้กับตัวสินค้าและองค์กรในระยะยาว สร้างแบรนด์สินค้าให้น่าจดจำด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณค่า

ส่วนที่ 2 เนื้อหาหลักสูตร

เนื้อหาหลักสูตรเรียนรู้ การตลาดในยุคปัจจุบันบรรจุภัณฑ์มีผลอย่างไรต่อตัวสินค้า ภาพลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์มีผลอย่างไรต่อองค์กร มูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นได้ด้วยบรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่สร้างจุดเด่นสะดุดตาให้กับตัวสินค้า เรียนรู้ความหมายของ อย. และ จีเอ็มพี  Workshop แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ จินตนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวสินค้า แต่ละกลุ่มให้คะแนนและแสดงข้อคิดเห็นวิทยากรชี้จุดที่ควรปรับปรุง วิทยกรให้ผลลัพธ์ ที่ได้ Workshop หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ กระบวนการออกแบบบรรจุภัณฑ์ รูปทรงของตัวสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ภายใน การออกแบบบรรจุภัณฑ์ภายนอก ฉลาก ข้อความ ตัวอักษรรูปภาพประกอบ การใช้กับจิตวิทยาต่อผบู้ริโภค วัสดุของบรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละวัย บรรจุภัณฑ์ที่ผู้โภคสามารถเก็บไวใช้งานต่อได้ ระบบการผลิตบรรจุภัณฑ์ ระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ การติดต่อว่าจ้างออกแบบ/พิมพ์บรรจุภัณฑ์ การเพิ่มคุณค่าสินค้าด้วยบรรจุภัณฑ์ วงจรแผนการตลาดสู่กลยุทธบรรจุภัณฑ์ การติดตาม การปรับปรุงการตอบจากผู้บริโภค กรณีศึกษาจากประสบการณ์ตรงของวิทยากร Workshop แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับตัว แต่ละกลุ่มให้คะแนนและแสดงข้อคิดเห็น วิทยากรชี้จุดที่ควรปรับปรุง วิทยากรให้ผลลัพธ์ที่ Workshop สรุปเนื้อหาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้วยการวิเคราะห์จากผู้เข้ารับการอบรม ข้อคิดฝากให้กับผู้เข้ารับการอบรม เพื่อนำกลับไปฝึกปฏิบัติให้เกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น

ให้คะแนนนวัตกรรมนี้

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน

คะแนนเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนการโหวต: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.