RMUTP

แพลตฟอร์มการเรียนรู้

นวัตกรรมชุมชน

ศูนย์การเรียนรู้


RMUTP community innovation learning platforms (RMUTP CILP)

หลักสูตรที่ 1 ความสามารถในการใช้เครื่องมือวัด และการแปลผลจากเครื่องมือวัด

คำอธิบายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. เพื่อเข้าใจถึง พื้นฐานการอบแห้งือวัดเรียนรู้
2. เพื่อเข้าใจ กรตากวัตถุดิบ และเการจัดเรียนงวัตถุดิบก่อนการอบ
วิธีการพัฒนา 1. สอนอธิบายพื้นฐานการอบแห้ง
2. แสดงให้เห็นการตากวัตถุดิบ และการจัดเรียงวัตถุดิบก่อนการอบ
เกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จ 1. เข้าใจถึง พื้นฐานการอบแห้ง
2. เข้าใจ กรตากวัตถุดิบ และเการจัดเรียนงวัตถุดิบก่อนการอบ
วิธีวัดผล 1. สอบถามความเข้าใจพื้นฐานการอบแห้ง และการตากวัตถุดิบ
2. ปฏิบัติการตากวัตถุดิบ และการจัดเรียนงวัตถุดิบก่อนการอบ
ระยะเวลา 120 นาที
เครื่องมือ อุปกรณ์ 1. คู่มือการใช้งานวัด
2. วัตถุดิบ ตะแกรง ตาก

กิจกรรมที่ 1 หลักการพื้นฐานของการอบแห้ง

การอบแห้งเป็นกระบวนการที่ความร้อนถูกถ่ายเทด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งไปยังวัสดุที่มีความชื้น   เพื่อไล่ความชื้นออกจากวัสดุโดยการระเหย ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการอบแห้งมักขึ้นกับกลไกการถ่ายเทความร้อน เช่น การนำความร้อน การพาความร้อน และการแผ่รังสีความร้อน โดยทั่วไปมักจะใช้วิธีการพาความร้อน ซึ่งการถ่ายเทความร้อนจากอากาศไปยังวัสดุจะเกิดขึ้นพร้อมกันกับการถ่ายเทมวล (ความชื้น) จากวัสดุไปยังอากาศโดยรอบ ความร้อนที่ได้รับจากอากาศส่วนใหญ่จะถูกใช้ในการทำให้น้ำระเหยออกจากวัสดุ ซึ่งอัตราการระเหยของน้ำหรืออัตราการอบแห้งของวัสดุจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ และความเร็วของอากาศที่ใช้เป็นตัวกลางในการอบแห้ง โดยทั่วไปแล้วอัตราการอบแห้งจะคงที่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นอัตราการอบแห้งจะลดลง และมีค่าเป็นศูนย์เมื่อความชื้นถึงสภาวะสมดุล ในกรณีที่อากาศร้อนไหลผ่านวัสดุชื้น อากาศร้อนจะทำหน้าที่ถ่ายเทความร้อนไปยังวัสดุและพาน้ำ(ความชื้น) ที่ผิววัสดุออกไป ถ้าอากาศร้อนมีอุณหภูมิ และความชื้นคงที่ จะพบว่ามีกระบวนการอบแห้งเกิดขึ้นสองขั้นตอนคือ ขั้นตอนแรก อัตราการอบแห้งจะคงที่ และเมื่ออบต่อไปจนกระทั่งถึงความชื้นค่าหนึ่ง จะพบว่าอัตราการอบแห้งจะเริ่มลดลง ในช่วงอัตราการอบแห้งคงที่ ผิวของวัสดุจะมีน้ำเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก  การถ่ายเทความร้อน และมวลจะเกิดขึ้นเฉพาะที่ผิววัสดุเท่านั้น สำหรับในช่วงอัตราการอบแห้งลดลง อัตราการอบแห้งจะถูกควบคุมโดยอัตราการเคลื่อนที่ของน้ำภายในเนื้อวัสดุ ซึ่งได้มีผู้นำหลักการทางทฤษฎี  หลายทฤษฎีมาอธิบายการเคลื่อนที่ของน้ำในวัสดุที่มีโครงสร้างภายในเป็นรูพรุนในช่วงอัตราการอบแห้งลดลง  ได้เสนอกลไกการเคลื่อนที่ของน้ำภายในวัสดุซึ่งเกิดขึ้นในแบบต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1. การเคลื่อนที่ของน้ำในรูปของเหลว เนื่องมาจากการไหลในรูเล็ก (เป็นผล มาจากแรงดึงผิว
  2. การเคลื่อนที่ของน้ำในรูปของเหลว เนื่องจากความแตกต่างของความเข้มข้น ของความชื้น
  3. การเคลื่อนที่ของน้ำในรูปของเหลว เนื่องจากการแพร่ของความชื้นบนผิวของรูพรุนเล็กๆ
  4. การเคลื่อนที่ของน้ำในรูปของไอ เนื่องจากความแตกต่างของความเข้มข้นของความชื้น
  5. การเคลื่อนที่ของน้ำในรูปไอน้ำ เนื่องจากความแตกต่างของอุณหภูมิ
  6. การเคลื่อนที่ของน้ำในรูปของเหลว และไอน้ำ เนื่องจากความแตกต่างของความดันรวม

กิจกรรมที่ 2 หลักการทำงานของระบบอบแห้งแบบเรือนกระจก

เมื่อรังสีดวงอาทิตย์ตกกระทบระบบอบแห้งจะส่งผ่านแผ่นโพลีคาร์บอเนตไปยังผลิตภัณฑ์ ที่อยู่ในชั้นวาง บางส่วนจะตกกระทบพื้นของระบบอบแห้ง ทำให้ภายในระบบอบแห้งมีอุณหภูมิ สูงขึ้น และแผ่รังสีอินฟราเรดออกมา แต่เนื่องจากรังสีอินฟราเรดเป็นรังสีคลื่นยาว ซึ่งส่วนมากไม่ สามารถผ่านแผ่น  โพลีคาร์บอเนตออกไปภายนอกได้จึงเก็บกักอยู่ภายในระบบอบแห้ง อุณหภูมิ ภายในส่วนอบแห้งจึงสูงขึ้น  ทำให้น้ำในผลิตภัณฑ์ระเหยออกมา และถูกพัดลมดูดอากาศด้านหลัง ของระบบอบแห้งดูดออกไปภายนอก อากาศแวดล้อมจะไหลผ่านช่องระบายอากาศด้านหน้าเข้ามาแทนที่ ความชื้นของผลิตภัณฑ์จึงค่อย ๆ ลคลง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ได้รับพลังงานทั้งจากรังสีดวงอาทิตย์ที่ตกกระทบโดยตรง และจากอากาศร้อนภายในส่วนอบแห้ง ดังนั้นจึงทำให้ผลิตภัณฑ์แห้งเร็วกว่าการตากแดดโดยวิธีธรรมชาติ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ภายในระบบอบแห้งยังไม่ถูกรบกวนจากสิ่งสกปรกและการเปียกฝนด้วย

ลักษณะการทำงานของระบบอบแห้งแบบเรือนกระจก
ส่วนประกอบของระบบอบแห้งแบบเรือนกระจก

กิจกรรมที่ 3 การตากวัตถุดิบ และการจัดเรียงวัตถุดิบก่อนการอบ

การเตรียม วัตถุดิบก่อนตาก

1.นำหมึกได้มาผ่าบริเวณลำตัวและส่วนหัว เพื่อเอาไส้และขี้ออก ขณะผ่าต้องระวังอย่าให้ขี้ของหมึกแตก (ลักษณะสีดำ) เพราะจะทำให้หมึกสีไม่สวย

2.นำปลาหมึกที่ผ่าแล้วมาล้างด้วยน้ำทะเลให้สะอาด

การวางวัตถุดิบในตะแกรงและนำเข้าโรงเรือนหรือเครื่องอบ

  1. วางวัตถุดิบให้มีปริมาณหรือน้ำหนักใกล้เคียงกัน โดยมีการกระจายตัวของวัตถุดิบมีใกล้เคียงกันและไม่ซ้อนกันเพื่อให้ความร้อนกระจายเข้าสู่วัตถุดิบได้ดี
  2. รอให้สะเด็ดน้ำ 1-2 ชั่วโมง
  3. นำตะแกรงเข้าโรงเรือนอบแห้งหรือเครื่องอบแห้ง

การวางวัตถุดิบและการจัดเรียงก่อนการอบ

การนำตะแกรงเข้าโรงเรือนและเครื่องอบแห้ง

หลักสูตรที่ 2 พื้นฐานการใช้งานนวัตกรรม

คำอธิบายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. เพื่อเข้าใจการใช้งานของนวัตกรรม
2. เพื่อต้องกให้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานของนวัตกรรม
วิธีการพัฒนา 1. อธิบายขั้นตอนการทำงานของนวัตกรรม
2. สาธิตการใช้งาน
เกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จ 1. เข้าใจระบบการทำงานของระบบต่าง ๆ ได้
2. ปฏิบัติงานได้
วิธีวัดผล 1. ลงมือปฏิบัติภายใต้การดูแลของนักวิจัย
2. ตอบคำถามได้ตามแบบทดสอบ
ระยะเวลา 120 นาที
เครื่องมือ อุปกรณ์ 1. คู่มือการใช้งาน
2. โรงเรือนหรือเครื่องอบ
กิจกรรมที่ 1 โรงเรือนอบแห้ง
อธิบาย รายละเอียดอุปกรณ์ทางไฟฟ้า

กิจกรรมที่ 2 โรงเรือนอบแห้ง

อธิบาย การทำงานและขั้นตอนการทำงาน

กิจกรรมที่ 1 เครื่องอบแห้ง

อธิบาย ระบบการควบพัดลมระบายความชื่น

กิจกรรมที่ 2 เครื่องอบแห้ง

อธิบายและสาธิตการใช้งานระบบควบคุมฮีตเตอร์ และพัดลมกระจายความร้อน

หลักสูตรที่ 3 ทักษะการกำหนดความชื้นจากอุปกรณ์กำหนดความชื้น การใช้งานแหล่งพลังงานความร้อนร่วม(ทักษะการกำหนดความอุณหภูมิจากอุปกรณ์กำหนดอุณหภูมิ) และ การใช้และการอ่านเครื่องมือวัดผล

คำอธิบายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. เพื่อเข้าใจการทำงานของการกำหนดความชื้น และอุณหถูมิ
2. เพื่อเข้าใจการอ่านค่าอุณหภูมิและความเชื้น
วิธีการพัฒนา 1. สาธิตการใช้งานเครื่องควบคุมความชื้นและอุณหภูมิ
2. สาธิตการอ่านค่าอุณหภูมิและความชื้น
เกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จ 1. ความเข้าใจของการกำหนดความชื้น และอุณหถูมิ
2. เพื่อเข้าใจการอ่านค่าอุณหภูมิและความชื้น
วิธีวัดผล 1. ลงมือปฏิบัติภายใต้การดูแลของนักวิจัย
2. ตอบคำถามตามแบบทดสอบ (ตารางที่ 3.7)
ระยะเวลา 90 นาที
เครื่องมือ อุปกรณ์ 1. คู่มือการใช้งานม
2. โรงเรือนหรือเครื่องอบ

กิจกรรมที่ 1 การกำหนดความชื้นจากอุปกรณ์กำหนดความชื้น

ขั้นตอนการตั้งค่า ความชื้น

  1. กดปุ่ม ค้างไว้ 3 วินาที เพื่อตั้งค่าความชื้นเริ่มต้น จนค่าความชื้นกระพริบ และสามารถกด เพื่อเพิ่มค่า หรือกด  เพื่อลดค่าเมื่อได้ค่าที่ต้องการแล้วปล่อยทิ้งไว้ เครื่องดำเนินการบันทึกข้อมูล
  1. กดปุ่ม ค้างไว้ 3 วินาที เพื่อตั้งค่าความชื้นหยุด จนค่าความชื้นกระพริบ และสามารถกด เพื่อเพิ่มค่า หรือกด  เพื่อลดค่า เมื่อได้ค่าที่ต้องการแล้วปล่อยทิ้งไว้ เครื่องดำเนินการบันทึกข้อมูล

อธิบายเพิ่มเติม สำหรับการตั้งอุณหภูมิของอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น เพื่อควบคุมพัดลมระบายความชื้น ให้ตั้งค่าความชื้นเริ่มต้น มากกว่าความชื้นหยุด ตัวอย่าง หากตั้งค่าความชื้นเริ่มต้น 45 % RH และความขื้นหยุด  35 % RH อธิบายการทำงานดังนี้ เมื่อเปิดเครื่อง พัดลมระบายความชื้นจะเริ่มทำงานเมื่อความชื้น 45 % RH  และหยุดทำงานเมื่อความชื้น35 % RH

กิจกรรมที่ 2 ทักษะการกำหนดค่าอุณหภูมิจากอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ

ขั้นตอนการตั้งค่า อุณหภูมิ

1. กดปุ่ม ค้างไว้ 3 วินาที เพื่อตั้งค่าอุณหภูมิเริ่มต้น จนค่าอุณหภมิกระพริบ และสามารถกด เพื่อเพิ่มค่า หรือกด  เพื่อลดค่า เมื่อได้ค่าที่ต้องการแล้วปล่อยทิ้งไว้ เครื่องดำเนินการบันทึกข้อมูล

2. กดปุ่ม ค้างไว้ 3 วินาที เพื่อตั้งค่าอุณหภูมิหยุด จนค่าอุณหภมิกระพริบ และสามารถกด เพื่อเพิ่มค่า หรือกด  เพื่อลดค่า เมื่อได้ค่าที่ต้องการแล้วปล่อยทิ้งไว้ เครื่องดำเนินการบันทึกข้อมูล

อธิบายเพิ่มเติม สำหรับการตั้งอุณหภูมิของอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น เพื่อควบคุมฮีตเตอร์ ให้ตั้งค่าอุณหภูมิเริ่มต้น น้อยกว่าอุณหภูมิหยุด ตัวอย่าง หากตั้งค่าอุณหภูมิเริ่มต้น 45 oC และอุณหภูมิหยุด 50 oC อธิบาย    การทำงานดังนี้ เมื่อเปิดเครื่อง ฮีตเตอร์จะทำงานไปเรื่อย ๆ จนถึงอุณหภูมิ 50 oC จะตัดการทำงาน  และค่าอุณหภูมิลดลง ถึง 45 oC ฮีตเตอร์ทำงานอีกครั้ง

กิจกรรมที่ 3 การใช้และการอ่านเครื่องมือวัดผล

  1. อักษรสีแดงแสดงถึงค่าอุณหถูมิ
  2. อักษรสีน้ำเงินแสดงถึงค่าความชื้น
  3. การอ่านค่า อุณหภูมิ และ ความชื้น มีความสำคัญ เพื่อเข้าในระบการอบแห้ง เพื่อสามารถปรับค่าต่าง ๆ ในการควบคุมพัดลมได้

สำหรับเครื่องอบแห้ง

การอ่านค่าอุณหภูมิ

โยก สวิตช์แบบก้านยาว (Toggle Switch) ด้านซ้าย ขึ้นตำแหน่ง ON เพื่อดูอุณหภูมิภายในตู้อบบนจอLED

[ ตำแหน่ง OFF เพื่อ ปิด ]

การอ่านค่าอุณหภูมิและความชื้น

  1. อักษรสีแดงแสดงถึงค่าอุณหภูมิ
  2. อักษรสีน้ำเงินแสดงถึงค่าความชื้น
  3. การอ่านค่า อุณหภูมิ และ ความชื้น มีความสำคัญ เพื่อเข้าในระบการอบแห้ง เพื่อสามารถปรับค่าต่าง ๆ ในการควบคุมฮีตเตอร์ ได้

การอ่านค่าการใช้กำลังไฟฟ้า

  1. การค่าและจดค่าหน่วยกำลังไฟฟ้า ก่อนการอบแห้ง โดยมีขีดสีขาว โดยอ่านค่าระดับสายตา
  2. การค่าและจดค่าหน่วยกำลังไฟฟ้า หลังการอบแห้ง โดยมีขีดสีขาว โดยอ่านค่าระดับสายตา
  3. นำค่าหลังมาลบกับค่าก่อน จะได้ค่าหน่วยกำลังไฟฟ้า ในการอบแต่ละครั้ง

กิจกรรมที่ 1 รายการอุปกรณ์ทางไฟฟ้า

ลำดับ

รายการ (ข้อมูลทางเทคนิค)

ลำดับ

ภาพ

1

แผงโซล่าเซลล์ ขนาด 120W

2 แผง
2

โซล่าชาร์จคอนโทรเลอร์(Solar Charger Controller)รองรับแรงดันและกระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าร์เซลล์สูงสุด 50V – 30A

1 ตัว
3

เบรกเกอร์กระแสตรง ขนาดพิกัด 16A 500VDC

2 ตัว

4

อุปกรณ์ป้องกันเสิร์จ (Surge Protective Device) ขนาดพิกัด 1000VDC 40 kA

1 ตัว

5

เบรกเกอร์กระแสสลับ ขนาดพิกัด 16A 250VAC

2 ตัว

6

แบตเตอรี่ 12V 65Ah

1 ลูก

7

อุปกรณ์แปลงแรงดัน (Switching Power Supply) 220VAC to 12VDC 50 A

1 ตัว

8

สวิตช์ ON – OFF 2 ตำแหน่ง 4 Pins Light

3 ตัว (3 สี)

9

อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น (Temperature and Humidity control)

2 ตัว

10

พัดลมระบายอากาศ 10 นิ้ว

12VDC 48 W

6 ตัว

11

พัดลมเพดาน 48 นิ้ว 220VAC 65 W

3 ตัว

12

สวิตซ์ 3 ช่อง

1 ชุด

13

หลอดไฟ LED 9W T8 พร้อม Cover

3 ชุด

แผนผังวงจรไดอะแกรมและการต่อวงจรไฟฟ้า

แผนผังวงจรไดอะแกรมของวงจรไฟฟ้าของการควบคุมพัดลมระบายความชื้น

แผนผังการต่อวงจรไฟฟ้าของการควบคุมพัดลมระบายความชื้น

แผนผังวงจรไดอะแกรมของวงจรไฟฟ้าของการควบคุมพัดลมเพดานและหลอดไฟ LED

แผนผังการต่อวงจรไฟฟ้าของการควบคุมพัดลมเพดานและหลอดไฟ LED

กิจกรรมที่ 1 รายการอุปกรณ์ทางไฟฟ้า

สำหรับเครื่องอบแห้ง

ข้อมูลของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าและแผนผังวงจรไดอะแกรมและการต่อวงจรไฟฟ้า

คุณลักษณะเฉพาะของอุปกรณ์ไฟฟ้า

ลำดับ

รายการ (ข้อมูลทางเทคนิค)

ลำดับ

ภาพ

1

แผงโซล่าเซลล์ ขนาด  10 W

2 แผง

2

สวิตช์แบบก้านยาว (Toggle Switch)

4 ตัว

3

พัดลมระบายอากาศ 12VDC 0.30A

2 ตัว

4

เบรกเกอร์กระแสสลับ ขนาดพิกัด 30 A 250VAC

4 ตัว

5

เบรกเกอร์กระแสสลับ ขนาดพิกัด 30 A 250VAC

1 ตัว

6

อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิและความชื้น (Temperature and Humidity control)

1 ตัว
7

อุปกรณ์แปลงแรงดัน (Switching Power Supply) 220VAC to 12VDC 5A

1 ตัว
8

พัดลมกระจายอากาศ 220 VDC 48 W

2 ตัว

9

Magnetic contactor S-N10

ขนาด 20 A

2 ตัว

10

เครื่องทำความร้อน heater 1,400 W

4 ตัว

แผนผังวงจรไดอะแกรมของวงจรไฟฟ้าของการควบคุมพัดลมระบายความชื้นโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์

แผนผังการต่อวงจรไฟฟ้าของการควบคุมพัดลมระบายความชื้นโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์

แผนผังวงจรไดอะแกรมของวงจรไฟฟ้าของอุปกรณ์ทั้งหมดโดยใช้พลังงานฟฟ้า 220 VAC

แผนผังการต่อวงจรไฟฟ้าของวงจรไฟฟ้าของอุปกรณ์ทั้งหมดโดยใช้พลังงานฟฟ้า 220 VAC

กิจกรรมที่ 2 วิธีการดูแลรักษาโรงเรือนพาราโบลาโดมและขัอควรระวังในการใช้เครื่องสำหรับโรงเรือนอบแห้ง

วิธีการดูแลรักษาโรงเรือนพาราโบลาโดม

– ทําความสะอาดแผ่นโพลีคาร์บอเนตอยู่เสมอโดยการฉีดพ่นนํ้า ถ้าหากมีฝุ่นมาเกาะที่แผ่นโพลีคาร์บอเนต จะทำให้พลังงานแสงอาทิตย์เข้าสู่โรงเรือนได้น้อยลง

– หมั่นตรวจเช็คการทํางานของพัดลมระบายอากาศอย่างสมํ่าเสมอ เพื่อให้เกิดการทํางานอย่างมีประสิทธิภาพ

– ควรเช็ดทําความสะอาดแผ่นโซลาร์เซลล์ ถ้าหากมีฝุ่นมาเกาะโซลาร์เซลล์จะส่งผลต่อการจ่ายพลังงานไฟฟ้าซึ่งมีผลการการชาร์จแบตเตอรี่และพัดลมสำหรับการระบายอากาศชื้นออกจากโรงเรือน   

– ควรรักษาความสะอาดภายในระบบโรงเรือนโดยการล้างด้วยนํ้าสะอาด เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อรา   และจุลินทรีย์ โดยระวังระบบทางไฟฟ้า

ข้อควรระวังในการใช้เครื่อง

– ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้าและระบบสายดิน ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

– ห้ามเปิดสวิตช์ ON – OFF 2   ตำแหน่ง สีเขียว ( ระบบใช้พลังงานไฟฟ้าจาก แผงโซล่าเซลล์โดยตรง )สวิตช์
ON – OFF 2 ตำแหน่ง สีส้ม ( ระบบใช้พลังงานไฟฟ้าจาก แบตเตอรี่ ) และ  สวิตช์ ON – OFF 2 ตำแหน่ง
สีแดง ( ระบบใช้พลังงานไฟฟ้าจาก ไฟฟ้า 220 VAC )  พร้อมกัน เพราะทำให้กระแสสูงเกินไปทำให้พัดลมระบายความร้อนเสียหายได้

– ห้ามเปิดประตูโรงเรือนอบแห้ง ทิ้งไว้ขณะมีพายุฝนหรือลมแรงจะทำให้เกิดความเสียหายได้

สำหรับเครื่องอบแห้ง

วิธีการดูแลรักษาเครื่องอบแห้งพาราโบลาโดมและข้อควรระวัง

– ทําความสะอาดแผ่นโพลีคาร์บอเนตอยู่เสมอโดยการฉีดพ่นนํ้า ถ้าหากมีฝุ่นมาเกาะที่แผ่นโพลีคาร์บอเนต

– หมั่นตรวจเช็คการทํางานของพัดลมระบายอากาศและพัดลมกระจายความร้อนอย่างสมํ่าเสมอ เพื่อให้เกิดการทํางานอย่างมีประสิทธิภาพ

-ควรเช็ดทําความสะอาดแผ่นโซลาร์เซลล์ ถ้าหากมีฝุ่นมาเกาะโซลาร์เซลล์จะส่งผลต่อการจ่ายพลังงานไฟฟ้า

– ควรรักษาความสะอาดภายในระบบโรงเรือนโดยการเช็ดด้วยนํ้า  เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อราและจุลินทรีย์ โดยระวังระบบทางไฟฟ้า

– เนื่องจากระบบการใช้กระแสสูงสุด 25 A ไม่ควรปลั๊กเสียบ แบบธรรมดาให้ใช้แบบปลั๊กกำลัง ( powerplug ) เท่านั้น ตามที่คณะวิจัยดำเนินการจัดทำไว้แล้ว ไม่ควรดัดแปลง

 

ให้คะแนนนวัตกรรมนี้

คลิกที่ดาวเพื่อให้คะแนน

คะแนนเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนการโหวต: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.